Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Sự khác biệt giữa chất béo và dầu

KHOA Y DƯỢC HÀ NỘI

Thẳng tiến vào đại học chỉ với: Điểm lớp 12 Từ 6,5 Điểm thi từ 18

  • Để đảm bảo chất lượng học và dạy cũng như chất lượng đầu ra cho sinh viên, năm 2021 Khoa nhận đào tạo 200 sinh viên đối với ngành Đại Học Điều DưỡngDược tuyển sinh theo hình thức xét tuyển.
  • HOẶC NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY >>>  CLICK VÀO ĐÂY 

Một số hợp chất hòa tan trong dung môi hữu cơ và hầu hết không hòa tan trong nước được gọi là chất béo.

Chúng ở thể rắn ở nhiệt độ phòng. Có hai loại chất béo ở thể rắn ở nhiệt độ thường. Chúng là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa còn được gọi là chất béo rắn. Chất béo bão hòa trong cá và thịt gia cầm ít hơn so với mỡ động vật hoặc thịt đỏ. Chất béo này có thể làm tăng mức cholesterol của bạn. Các loại dầu nhiệt đới như bơ ca cao, dầu dừa, dầu cọ cũng có chất béo bão hòa. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm không sữa và đồ ăn nhẹ với số lượng lớn. Bánh ngọt, bơ, bánh quy là một số ví dụ về thực phẩm chứa tối đa chất béo bão hòa.

Chất béo được thay đổi để tăng thời hạn sử dụng. Quá trình để làm cho sự thay đổi này xảy ra được gọi là quá trình hydro hóa. Chất béo này cứng hơn ở nhiệt độ phòng. Tầm quan trọng của chất béo chuyển hóa là nó làm cho vỏ bánh giòn hơn và bánh crankers giòn hơn. Nó được tìm thấy trong bánh quy, khoai tây chiên, thực phẩm chế biến sẵn, v.v. Tránh ăn hoặc tiêu thụ ít thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa vì nó làm tăng mức cholesterol của bạn.

Dầu là gì?

Chất béo ở thể lỏng ở nhiệt độ phòng được gọi là dầu.

Chất béo không bão hòa thuộc loại này. Tiêu thụ thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa giúp cải thiện mức cholesterol. Có hai loại chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.

Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong các loại hạt, dầu thực vật và quả bơ. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn giúp kiểm soát mức cholesterol bằng cách giữ cholesterol tốt HDL cao và giảm cholesterol xấu LDL.

Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong các loại dầu như hướng dương, ngô và đậu tương. Hải sản chủ yếu bao gồm các chất béo này. Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa trong thực phẩm có thể giúp giảm cholesterol LDL. Có hai loại chất béo không bão hòa đa. Đó là Omega 3, Omega 6.

Sự khác biệt giữa bảng chất béo và dầu

Để bạn hiểu Dầu và chất béo khác nhau như thế nào , dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa dầu và chất béo:

Sự khác biệt giữa chất béo và dầu
Chất béo Dầu
Rắn ở nhiệt độ phòng Chất lỏng ở nhiệt độ phòng
Bão hòa và trans là các loại của nó Chất béo không bão hòa như không bão hòa đơn và không bão hòa đa là các loại của nó
Chủ yếu có nguồn gốc từ động vật Chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật
Tăng mức cholesterol Cải thiện mức cholesterol
Chủ yếu đến từ thức ăn động vật nhưng cũng có thể thông qua dầu thực vật bằng quá trình được gọi là hydro hóa Chủ yếu đến từ thực vật hoặc cá
Ví dụ: Bơ, mỡ bò Ví dụ: Dầu thực vật, dầu cá
Chứa 9 cal / gm Chứa 9 cal / gm

Ngoài ra, hãy kiểm tra ⇒  Sự khác biệt giữa chất béo và cholesterol

Một điểm khác biệt giữa chất béo và dầu là ở nhiệt độ phòng, chất béo ở thể rắn trong khi dầu ở thể lỏng. Chất béo và dầu đều được tạo ra từ một phần gọi là glycerol gắn với ba phần khác gọi là axit béo. Glycerol là một chất lỏng đặc có nhiều mục đích sử dụng trong công nghiệp. Các axit béo có thể khác nhau và điều này tạo nên các loại chất béo và dầu khác nhau.

  • Chất béo và dầu là lipid. Chúng là nguồn dự trữ năng lượng quan trọng ở động vật và thực vật.
  • Chất béo là chất rắn ở nhiệt độ phòng trong khi dầu là chất lỏng.
  • Động vật ngủ đông tồn tại bằng cách sử dụng hết lượng mỡ dự trữ trong cơ thể. Một số hạt thực vật tồn tại được vì chúng chứa một lượng dầu.
  • Chất béo và dầu không trộn lẫn với nước.

Chất béo và dầu có nhiều mục đích sử dụng trong gia đình và công nghiệp. Ví dụ, xà phòng có thể được làm từ bột tallo hoặc dầu dừa và một chất được gọi là kiềm mạnh, chẳng hạn như natri hydroxit. Các phân tử xà phòng có đầu ưa nước và đuôi đẩy nước. Trong nước bẩn, các đuôi tập trung xung quanh các hạt bụi bẩn và theo cách này, hướng này sẽ hòa tan vào nước và bị cuốn đi theo nó.

Đây là một số khác biệt quan trọng giữa dầu và mỡ . Để biết sự khác biệt giữa các chủ đề khác trong hóa học, bạn có thể đăng ký BYJU’S hoặc tải xuống ứng dụng của chúng tôi để có nội dung đơn giản và thú vị. Ứng dụng học tập k-12 lớn nhất của Ấn Độ với các giáo viên hàng đầu trên toàn quốc với kỹ năng giảng dạy xuất sắc.

 

Câu hỏi thường gặp – Câu hỏi thường gặp

Định nghĩa của fat and oil là gì?

Chất béo và dầu được tạo thành từ các phân tử được gọi là chất béo trung tính, là các este bao gồm ba đơn vị axit béo kết nối với glycerol. Sự gia tăng số lượng axit béo chuỗi ngắn hơn và / hoặc axit béo không bão hòa làm giảm điểm nóng chảy của chất béo hoặc dầu.

Chức năng của chất béo là gì?

Chất béo trong chế độ ăn uống rất quan trọng để cải thiện năng lượng của cơ thể và sự phát triển của tế bào. Chúng thậm chí còn giúp bảo vệ các cơ quan của bạn và giúp giữ ẩm cho cơ thể. Chất béo giúp cơ thể tiêu hóa các chất dinh dưỡng và sản xuất các hormone thiết yếu. Cơ thể bạn chắc chắn muốn béo.

Các chức năng của chất béo và dầu là gì?

Cơ thể sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng, và chất béo là thành phần chính để dự trữ năng lượng trong cơ thể. Chất béo cũng có nhiều vai trò thiết yếu khác đối với cơ thể, và một lượng hợp lý trong chế độ ăn uống là cần thiết để có một sức khỏe tốt. Chất béo thực phẩm có nhiều dạng, bao gồm chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.

Những loại chất béo nào là tốt?

Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa được gọi là ‘chất béo lành mạnh’ vì chúng tốt cho làn da, lượng cholesterol và sự an toàn nói chung của bạn. Những chất béo này có thể giúp: giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Giảm mức cholesterol LDL thấp, do đó tăng HDL khỏe mạnh.

Các nguồn chính của chất béo là gì?

Chất béo là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu mà cơ thể cần, cùng với carbohydrate và protein. Một chế độ ăn uống cân bằng nên chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh. Một số ví dụ tốt hơn về các axit béo này là bơ, dầu ô liu, các loại hạt, hạt và cá béo.

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy

GIẢI TOÁN ONLINE SIÊU NHANH VÀ CHÍNH XÁC NHẤT

Bài viết mới nhất

Thi trắc nghiệm online
https://tintuctuyensinh.vn/wp-content/uploads/2021/10/Autumn-Sale-Facebook-Event-Cover-Template-1.png
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x