Cổng Thông Tin Đại Học, Cao Đẳng Lớn Nhất Việt Nam

Tìm hiểu công thức BMI chi tiết nhất

Bạn đang tìm hiểu những thông tin liên quan đến chỉ số cơ thể BMI, câu hỏi đặt ra chỉ số BMI là gì, cách tính như thế nào và tại sao chỉ số BMI lại quan trọng như vậy. 

Để giải đáp những câu hỏi trên hôm nay tintuctuyensinh của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về công thức bmi và những thông tin liên quan để bạn có một cái nhìn khái quát về vấn đề này.

Công thức BMI dành cho con người
Công thức BMI dành cho con người

 Chỉ số BMI là gì?

Thực tế mỗi chúng ta đều sở hữu một cơ thể với kích thước và hình dạng khác nhau, có người gầy người béo, người cao người thấp…Như vậy sự khác nhau về kích thước cơ thể mỗi người đặt ra câu hỏi. Vậy dáng vóc cơ thể như thế nào thì được gọi là kích thước chuẩn và chỉ số BMI có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe của bạn. 

Hiện nay ngày càng xuất hiện các bệnh lý nguy hiểm khác nhau như bệnh đái tháo đường, các bệnh lý về tim mạch, ung thư…Đây là bệnh những bệnh lý xuất phát từ nguyên nhân béo phì. Vì vậy để đánh giá tình trạng mức độ béo phì của bạn Tổ chức Y tế thế giới đã đề nghị dựa vào công thức bmi để đánh giá mức độ béo phì và tình trạng kích thước cơ thể của bạn.

Như vậy câu hỏi đặt ra công thức bmi là gì?

Công thức BMI dành cho trẻ nhỏ
Công thức BMI dành cho trẻ nhỏ

Theo tổ chức Y tế thế giới cho biết chỉ số kích thước cơ thể BMI viết tắt là Body Mass Index là chỉ số do lượng mỡ của cơ thể được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể mỗi người.

Công thức bmi như sau:

BMI = Chỉ số cân nặng / bình phương chỉ số chiều cao của cơ thể

Ví dụ: Bạn cao 1m 72 và nặng 70kg thì tính chỉ số BMI như sau

BMI = 70/ ( 1,72*1,72) =23,66

Tra theo kết quả bảng chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới quy định thì bạn đang thuộc dạng kích thước chuẩn. Khả năng mắc các bệnh liên quan đến béo phì ở mức độ trung bình.

  • Chỉ số BMI có giá trị dưới 18.5 là báo hiệu tình trạng thiếu cân suy nhược cơ thể và bạn cần bổ sung các chất thay đổi chế độ ăn và chế độ tập thể dục để cải thiện tình trạng kích thước cơ thể cân đối.
  • Chỉ số BMI từ 18.5 đến 24.9 là chỉ số bình thường và cân đối, bạn cần tiếp tục duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống để giữ thân hình cân đối.
  • Chỉ số BMI từ 25 đến 29.9 là chỉ số báo hiệu thừa cân béo phì, báo hiệu khả năng rất cao mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và các bệnh lý nguy hiểm khác. Bạn cần thay đổi cách ăn uống và tập thể dục đều đặn để cải thiện và làm giảm lượng mỡ thừa của cơ thể để ngăn chặn khả năng xuất hiện các bệnh lý nguy hiểm.

Công thức bmi càng cao thì lượng mỡ dư thừa của bạn càng nhiều do đó khả năng phát sinh những vấn đề về sức khỏe càng cao. Do đó để có thể giữ và có một vóc dáng cân đối bạn nên duy trì chế độ tập thể dục thể thao đều đặn và có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học tăng cường cung cấp các chất vitamin từ rau củ quả đồng thường hạn chế sử dụng các chất béo động vật để giảm lượng cung cấp mỡ thừa cho cơ thể. Nên sử dụng dầu thực vật để có thể chuyển hóa và mang lại sức khỏe tốt và lành mạnh.

Công thức bmi giúp xác định người đó đang ốm gầy thừa cân hay cân đối. Thông qua chỉ số BMI người ta có thể ước tính bạn đang nằm trong top người có lượng mỡ thừa nhiều hay ít và từ đó sẽ gợi ý cho bạn thay đổi cách ăn uống sinh hoạt để có một thân hình cân đối và có một sức khỏe dẻo dai để bạn có thể làm việc học tập năng động nhất.

Ở mỗi mức độ tuổi tác khác nhau cơ thể mỗi người sẽ có sự biến đổi và thay đổi khác nhau cụ thể các quá trình trao đổi chất hấp thụ thức ăn quá tình đào thải các chất ra bên ngoài cũng khác nhau.. Từ đó đây là nguyên nhân chính làm thay đổi chỉ số BMI của cơ thể bạn và khiến bạn mắc phải các bệnh lý liên quan đến chỉ số kích thước cơ thể BMI.

Chỉ số BMI ảnh hưởng như thế nào đến tim mạch?

Sử dụng chế độ ăn khoa học để BMI bình thường
Sử dụng chế độ ăn khoa học để BMI bình thường

Tim là bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể người nó có tác dụng như chiếc máy bơm, đẩy máu và oxy di chuyển tuần hoàn trong cơ thể lưu thông đến các cơ quan như tay chân…để các cơ quan này có năng lượng để hoạt động. Như vậy để đảm bảo cho cơ thể và các cơ quan hoạt động thì phải có một trái tim khỏe mạnh, nhưng nếu lượng mỡ trong cơ thể của bạn quá lớn sẽ cản trở nhịp đập của tim và khiến máu bơm đến các cơ quan chậm hơn làm các cơ quan của cơ thể hoạt động chậm lại thiếu sự chính xác.

Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng bệnh lý hết sức nguy hiểm đó là bệnh lý tai biến mạch máu não. Đó là tình trạng xuất hiện các cục máu đông trong quá trình vận chuyển máu đến các cơ quan khác, các cục máu sẽ làm nghẹn và cản trở các mạch máu làm cho các cơ quan của cơ thể bị tê liệt đặc biệt là não bộ cơ quan quan trọng nhất của hệ thống điều khiển, sự tắc nghẽn mạch máu làm vỡ mạch máu lên não gây nên tình trạng liệt nửa người hoặc thậm chí gây tử vong.

Lượng mỡ dư thừa quá lớn làm cho trái tim yếu đi do đó bạn cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh dẻo dai và vận động một cách bình thường.

Trên đây là những thông tin liên quan đến công thức bmi mà tintuctuyensinh của chúng tôi cung cấp cho các bạn tham khảo.

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Khoa Y Dược Hà Nội tuyển sinh chính quy & liên thông vb2 các ngành Y Dược

Du học & XKLD Hướng tới 1 tương lai phát triển hơn

Top 15 phim anime hay nhất mọi thời đại không đọc hơi phí

Bài viết mới nhất

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x